Một bất lợi nữa cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường: mất răng.



Các biến chứng ở mắt hay đoạn chi ở bệnh nhân tiểu đường (TĐ) được nhiều người biết tới. Giờ đây, nghiên cứu còn chỉ ra ra rằng bệnh nhân TĐ mất số lượng răng gấp đôi so với con số trung bình một người không mắc bệnh mất.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Bei Wu ,khoa điều dưỡng và sức khỏe toàn cầu, thuộc đại học Duke tại Durham, North Carolina, nói: "Chúng tôi có nhiều bằng chứng chứng minh vấn đề sức khỏe răng miệng kém có liên quan với bệnh tiểu đường.
Các bệnh lý về nướu là biến chứng thường thấy của bệnh nhân tiểu đường. Khoảng phân nửa người lớn ở Mỹ mắc các bệnh lý nướu/lợi và tỷ lệ còn cao hơn nữa ở nhóm bệnh nhân mắc bệnh TĐ.
Và đích đến cuối cùng của các bệnh lý răng miệng ấy là việc mất, rụng răng."

Giáo sư Wu giải thích lý do tại sao có mối liên hệ giữa hai bệnh lý trên là còn chưa rõ. Tuy vậy, có một điều rất rõ ràng là mối liên kết trên là hai chiều. Một mặt, bệnh lý tiểu đường tăng tỷ lệ vệ sinh răng miệng kém của bệnh nhân, cùng lúc đó thì sức khỏe răng/nướu xấu đi liên quan tới tổng trạng suy yếu ở người mắc bệnh TĐ.

Hiệp hội đái tháo đường (ĐTĐ) Hoa Kỳ đề nghị các bác sĩ nên khuyên BN đến nha sĩ, nhưng giáo sư Wu cho biết: "Thực tế thì rất ít bác sĩ làm như vậy."

Bệnh nhân tiểu đường thường được chỉ dẫn tới bác sĩ chuyên khoa mắt, vì TĐ là một nguyên nhân quan trọng gây mất thị lực. Các thăm khám ở chân cũng được thực hiện, do cắt cụt chi, hậu quả của tình trạng tuần hoàn kém và tổn thương thần kinh đều là các biến chứng nguy hiểm của bệnh TĐ.

Giáo sư Wu nói: "Chăm sóc chân và bảo vệ mắt là ưu tiên hàng đầu của bệnh nhân, răng miệng thì không. Bệnh nhân có bệnh lý TĐ cần được chăm sóc răng miệng thường xuyên."


 
tieu duong, bien chung, mat rang
 

Các biến chứng thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường
 
Nghiên cứu được xuất bản trong ấn phẩm tháng 12 của tạp chí Preventing Chronic Disease (Ngăn ngừa các bệnh lý mãn tính).

Bác sĩ Edmond Hewlett, phát ngôn viên của hiệp hội Răng Hàm Mặt Hoa Kỳ, nhiệt liệt hoan nghênh bài báo cáo. "Nghiên cứu đã soi sáng hai vấn đề rất quan trọng và cấp thiết: sự liên hệ giữa vệ sinh răng miệng và tổng trạng của bệnh nhân, cùng với sự chênh lệch về sức khỏe khi mà bệnh tật ảnh hưởng một chủng người/dân tộc trầm trọng hơn nhóm khác."
Hewlett, giáo sư khoa Răng Hàm Mặt tại Đại học California, Los Angeles, cũng lưu ý thêm việc đến nha sĩ thường xuyênvà chăm sóc tốt răng miệng tại nhà là vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát bệnh TĐ.


tieu duong, bien chung, mat rang
Tiểu đường và tình trạng mất răng thường liên quan tới các bệnh nha chu, hút thuốc lá và vệ sinh không tốt
 
Để đánh giá xu hướng gia tăng của tình trạng rụng/mất răng, Wu và các cộng sự đã thu thập dữ liệu trên hơn 37 ngàn người tham gia khảo sát của U.S National Health and Nutrition (Hiệp hội sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia của Hoa Kỳ) từ năm 1971 đến năm 2012.

Giáo sư Wu nhận xét rằng mặc dù tình trạng mất răng giảm đi qua 40 năm nghiên cứu, thì nó lại trở nên phổ biến hơn ở số bệnh mắc bệnh tiểu đường.

Sử dụng thêm một dữ liệu khảo sát khác, nhóm cũng phát hiện, ví dụ như trong 2 năm 1999-2000, tỷ lệ bệnh nhân TĐ có tối thiểu 21 răng là ít hơn 34% so với số người không mắc bệnh.

Tác giả ghi chú rằng bệnh nhân tiểu đường không chăm sóc răng miệng kỹ càng như người khác.
Một báo cáo trước đây cho thấy người lớn mắc bệnh TĐ ít đến nha sĩ trong vòng 12 tháng qua hơn nhóm không mắc bệnh.

Qua đó, giáo sư Wu kết luận: "Nghiên cứu cho thấy bệnh nhân tiểu đường không chải răng hay dùng chỉ nha khoa thường xuyên như người khôngmắc bệnh. Cho nên, cần nhấn mạnh nhu cầu cải thiện việc chăm sóc răng miệng và kiến thức về những nguy cơ của nó với bệnh tiểu đường."

 
Lược dịch
Nguồn: Another Downside to Diabetes: Tooth Loss
             3 tháng 12 năm 2015