Bệnh Tiểu Đường

Ngày nay bệnh tiểu đường là một trong những căn bệnh phổ biến . Theo thống kê có khoảng 5 triệu người Việt Nam đang mắc bệnh tiểu đường và ước tính con số này sẽ gia tăng nếu như con người không thay đổi chế độ ăn , lối sống , vận động hợp lý để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường .

Bệnh tiểu đường hay còn gọi là bệnh đái tháo đường là một dạng bệnh nội tiết do rối loạn chuyển hóa cacbohydrat khi hoóc môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể. Biểu hiện của bệnh tiểu đường là mức đường trong máu luôn tăng cao.

Không có cách nào để dự đoán nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 1, nhưng bạn có thể làm quen với các triệu chứng của nó.
 
Phân loại bệnh tiểu đường :
  1. Tiểu đường type 1 : có nghĩa tuyến tụy của bạn không còn khả năng sản xuất insulin. Bạn phải theo dõi nồng độ glucose trong máu của bạn hàng ngày bằng máy thử đường huyết và bổ sung insuline để duy trì cuốc sống khi cần thiết . Đối tượng mắc bệnh tiểu đường type 1 thường là trẻ em và thanh thiếu niên.
  2. Tiểu đường type 2  : không giống với tiểu đường tupe 1 , bệnh không phụ thuộc vào insuline và thường phổ biến hơn . Đối tượng mắc bệnh tiểu đường type 2 thường từ 40 tuổi trở lên.
  3. Tiểu đường thai kỳ : Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ thường không có triệu chứng , đó là lý do tại sao phụ nữ được xét nghiệm trong từng thời điểm thích hợp trong quá trình mang thai.
Các triệu chứng thường gặp của bệnh tiểu đường :

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường sau đây là điển hình. Tuy nhiên, một số người bị bệnh tiểu đường có những triệu chứng rất nhẹ mà họ không chú ý.

- Đi tiểu thường xuyên
- Cảm thấy rất khát nước
- Cảm thấy rất đói - ngay cả khi bạn đang ăn
- Mệt mỏi cùng cực
- Tầm nhìn mờ
- Vết bầm tím .
- Giảm cân - ngay cả khi bạn đang ăn nhiều hơn (loại 1)
- Ngứa ran, đau, hoặc tê ở tay / chân (loại 2)
- Phát hiện và điều trị bệnh tiểu đường sớm có thể làm giảm nguy cơ phát triển các biến chứng của bệnh tiểu đường.